Việc áp dụng máy móc hiện đại để thay thế lao động thủ công trong các ngành công nông nghiệp hẳn đã không còn mới, nhưng doanh nhân Dương Minh Hoàng vẫn liều lĩnh tấn công vào thị trường này. Khi được hỏi về bí quyết thành công, anh cười: Bí quyết chính là phải chắc từ gốc mới mong gặt được ngọn.
Quyết định khởi nghiệp từ nhỏ
Doanh nhân Dương Minh Hoàng nhớ đến từng chi tiết sản phẩm, hướng dẫn sử dụng cho từng khách hàng, rong ruổi khắp các vùng của 28 tỉnh miền Bắc. Anh bảo : mình không làm thì ai làm , công ty lúc ấy ngoài anh ra chỉ có hai nhân viên.
Đó là câu chuyện của năm 2010, khi Hoàng Long mới bắt đầu thành lập. Anh không lương trước được hết khó khăn, nhưng không hề bất ngờ và đương nhiên, không để những khó khăn ấy kéo mình đi xuống. Khi được hỏi làm thế nào để vượt qua được giai đoạn đó, anh nhắc lại một kỷ niệm hồi nhỏ của mình: Khi học hết cấp 2, vì gia đình khó khăn nên anh đã không có cơ hội học lên cấp 3. Lúc ấy, anh chỉ nghĩ trong đầu làm thế nào để được đi học như bạn bè ? Anh đăng kí một lớp học nghề miễn phí dành cho con em gia đình chính sách và từ đó đã được làm quen với cơ khí, máy móc. Cái thời ấy anh còn vượt qua được, thì khó khăn kia có đang kể gì ?
Kinh doanh như một cái duyên trời đinh khi mà những thứ anh làm ra đã được áp dụng vào công việc gia đình, anh luôn trăn trở tại sao không mang chúng đến nhiều người hơn ?
Nghĩ là làm, doanh nhân Dương Minh Hoàng bắt đầu xuống Hà Nội vừa học văn hóa vừa buôn bán nhỏ lẻ các dụng cụ nông nghiệp. Năm 2010, khi vẫn còn đang học dở cao học ngành quản trị kinh doanh, anh đã thành lập Công ty cổ phần điện máy Hoàng Long với nền móng là kiến thức, kinh nghiệm của chính bản thân mình. Sau này nghĩ lại, anh cũng không dám tin ngày đó nhiều nhà sản xuất có niềm tin mà cung cấp nguồn hàng cho mình đến vậy.
Anh sẵn sàng ngồi nghe các cô, các bác nông dân nói chuyện hàng giờ về khó khăn họ gặp phải, như cấy lúa gieo hạt bằng tay lâu và vất vả như thế nào, họ mất nhiều thời gian và công sức ra sao,…để giới thiệu sản phẩm phù hợp nhất. chính những điều đó đã làm nên sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng vào bản thân, vào Hoàng Long ngay từ những ngày đầu thành lập.
Phải chắc từ gốc mới mong gặt được ngọn
Theo anh Hoàng, kinh doanh không nên đi tắt đón đầu, phải có nền tảng vững chắc mới mong xây dựng được lâu đài thành tựu. Vì thế, Hoàng Long cứ từ từ mà tiến lên vững chắc theo sự phát triển của công nông nghiệp nước nhà.
Sau gần 10 năm có mặt trên thị trường với 2 nhân viên ban đầu, Hoàng Long bây giờ đã lớn mạnh vượt bậc, tăng trưởng bền bỉ theo năm tháng. 40 nhân viên bán lẻ và 30 nhân viên bán buôn, nhân viên giám sát vùng, …doanh số lên đến hơn 100 tỷ/năm, một con số đáng mơ ước của những công ty cùng lĩnh vực.
Hiện nay, các sản phẩm của Điện máy Hoàng Long không chỉ có mặt tại thành phố, đồng bằng hay trung du, mà đã vươn tới cả những vùng đồi núi hẻo lánh. Nhân viên của Hoàng Long sẵn sang đi đến tận nơi để hướng dẫn bà con cách vận hành, bảo dưỡng. Qua những chuyến đi như vậy, thứ mà Hoàng Long có được không chỉ là lợi nhuận, mà là bạn. Hướng đi mới của Hoàng Long không chỉ là bán được nhiều sản phẩm, mà còn là trở thành bạn với tất cả khách hàng. Rất nhiều lần, các nhân viên đi công tác đều có quà , là đặc sản vùng miền hay đôi khi chỉ là túi hoa quả đưa vội khi xe chuẩn bị quay về.
Trong số vô vàn các sản phẩm công, nông nghiệp trên thị trường như máy bơm, máy phát điện, máy cày, máy cấy,….hầu hết đều có tai Hoàng Long. Khi được hỏi vì sao lại liều lĩnh nhập khẩu các dòng máy chính hang từ Nhật Bản, Hàn Quốc,… về mà ít nhập hàng liên doanh với giá rẻ hơn, doanh nhân Dương Minh Hoàng cho biết: phải tự nâng cao giá trị của sản phẩm, của công ty thì mới không đứng bên lề những cuộc chơi lớn. Quả là một nhà lãnh đạo dám nghĩ, dám liều.
Với một người đi lên từ khó khăn như anh Hoàng, anh luôn tâm niệm tạo ra được công ăn việc làm cho càng nhiều người càng tốt, nhất là những người có hoàn cảnh như anh của trước kia.
Anh chia sẻ, một chiếc máy móc công nông nghiệp không giống như quần áo hay đồ ăn, không thích thì bỏ, mà nó là tài sản lớn của khách hàng. Có rất nhiều khách hàng là bà con nông dân vùng sâu vùng xa, họ không biết phải chọn lựa thế nào. Bản thân anh khi công ty lớn mạnh, anh không thể tư vấn cho từng người một. Anh đặt hết niềm tin ở nhân viên của mình. Anh mong ở họ có sự trung thực, đạo đức kinh doanh để giới thiệu cho khách hàng sản phẩm có thể không đắt nhất, nhưng là phù hợp nhất.
Vậy nên khi tuyển dụng , doanh nhân Dương minh Hoàng cho rằng, thứ quan trọng không phải là bằng cấp, mà là con người. Anh luôn có một niềm tin “ Nhân sự chính là cốt lõi, nền tảng của văn hóa công ty . Đây cũng là điều đã tạo ra sức bật mạnh mẽ của thương hiệu Điện máy Hoàng Long trong những năm qua, và nhiều năm tới”.
Trò chuyện nhanh cùng Doanh nhân Dương Minh Hoàng
Chào anh, mục tiêu trong năm 2018 của công ty cổ phần Điện máy Hoàng Long là gì ?
Đó là mở rộng thị trường vào các tỉnh phía nam, thành lập sàn thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử là một lĩnh vực mới của Hoàng Long nên cần phải có nền tảng. Trước hết, công ty cần ổn định bộ máy nhân sự trong lĩnh vực này và đào tạo nhân viên theo hướng chuyên nghiệp.
Quá trình gần 10 năm không dài những cũng không ngắn cho một công ty giữa thời buổi kinh tế bây giờ. Anh có được bài học gì cho chặng đường kinh doanh vừa qua ?
Tôi luôn có niềm tin rằng, hãy làm tốt nhất khi mình còn có cơ hội được làm, chưa chắc thành công nhưng sẽ có thêm kinh nghiệm. Cơ hội nhỏ mở ra cánh cửa lớn mà. Khi khởi nghiệp cũng nên liều lĩnh một chút, nhưng phải dựa trên nền tảng mà mình có.
Anh đã bao giờ nghĩ đến sẽ chuyển hướng sang kinh doanh lĩnh vực khác chưa?
Nếu có thì tôi chỉ thêm chứ không bỏ. Nếu tôi bỏ thì chắc khi đó Việt Nam không còn làm nông nghiệp nữa.
Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện vừa rồi. Chúc anh và công ty phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.